Sóc Trăng thông qua Báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Bến cảng Trần Đề (Lượt xem: 1969)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 24/02/2024

Chiều ngày 23/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tổ chức cuộc họp thông qua báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng. Về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang; đại diện một số bộ, ngành như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam...

Sóc Trăng thông qua Báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Bến cảng Trần Đề
 Quang cảnh cuộc họp.

Về phía tỉnh Sóc Trăng, dự cuộc họp có ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Chí Công - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng,  Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Trần Đề.

Theo báo cáo, giai đoạn khởi động Bến cảng ngoài khơi huyện Trần Đề gồm: 2 bến/800m cho tàu tổng hợp và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than). Hệ thống kè/đê chắn sóng dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động 4.000m. Cầu vượt biển dài 17,8km; cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với Bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85km. Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics có tổng diện tích khoảng 4.000 ha. Khu này cơ sở hạ tầng bao gồm: san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thông tin liên lạc để kêu gọi nhà đầu tư thuê cơ sở hạ tầng.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp phục vụ xuất khẩu của cả nước nhưng giá trị vẫn chưa tương xứng. Một trong những điểm nghẽn lớn nhất là chưa có Cảng biển vận tải thủy đủ lớn để những tàu hàng trăm ngàn tấn có thể xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đi sang các nước. Cảng biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng được đầu tư kỳ vọng sẽ gỡ khó cho cả vùng và nâng cao giá trị hàng hóa. Mỗi năm, khoảng 70-80% lượng hàng hóa của vùng phải chuyển lên cụm cảng ở Đông Nam Bộ.

Dự báo, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Trần Đề đến năm 2030 khoảng 33,6 triệu tấn; đến năm 2050 là trên 81 triệu tấn. Dự án Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng được chia làm 6 phân kỳ đầu tư; giai đoạn khởi động 2024-2028 với gần 46.700 tỷ đồng, trong đó, nguồn lực của tư nhân trên 25.000 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2025 sẽ khởi công và hoàn thành vào 2028. Điều này có tính khả thi vì 85% nguồn lực đầu tư cho các cảng hiện nay không dùng ngân sách.

Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đầu tư vào Cảng nước sâu Trần Đề, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi lớn. Ngoài việc tạo thuận lợi cho xuất, nhập khẩu trực tiếp tại cảng thì còn thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào ĐBSCL vì tận dụng được lợi thế vận tải biển. Và việc xúc tiến thành lập Cảng biển Trần Đề đóng vai trò rất quan trọng không chỉ với tỉnh Sóc Trăng mà còn cả vùng ĐBSCL. Theo kết quả nghiên cứu của một số đơn vị tư vấn, khi đưa vào hoạt động cảng biển này sẽ tiết giảm được chi phí vận chuyển hàng hoá từ 30-40% so với hiện nay./.

Thanh Khiết, Reng Xây


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online